Nhắc về một trong những chất liệu cao cấp bậc nhất trong làng vải thì không ít người lập tức nhớ ngay đến những thước lụa óng ả, mềm mại,… chất liệu vải lụa này đã có tuổi đời từ rất lâu từ xa xưa trong đời sống của người Việt. Trước đây lụa chỉ được dùng trong cung vua chúa, trong giới thượng lưu giàu có và quyền thế. Còn ngày nay, mặc dù chất liệu này đã trở nên phổ biến hơn, được sử dụng nhiều hơn trong đời sống hàng ngày, nhưng nó vẫn giữ được nguyên giá trị của mình. Nàng hãy cùng Lalin tìm hiểu về các loại Lụa phổ biến nhất để bỏ túi cho mình những kiến thức sành sỏi về Lụa nhé!

1. Lụa tơ tằm satin
Lụa satin được dệt từ nguyên liệu tơ tằm tự nhiên nên sẽ mang đến cảm giác mặc nhẹ, mềm mịn và thấm hút mồ hôi tốt. Lụa satin mặc mát mẻ vào mùa hè, không bị tích điện vào mùa đông. Bên cạnh đó, loại lụa này cũng có một số đặc điểm khác như: khó giữ nếp, khó may hơn vì dễ lộ nhược điểm nếu may không khéo. Đây là loại vải cao cấp thường dùng may đầm dạ hội, áo dài hoặc dùng trong các dịp đặc biệt. Lụa satin cũng được sử dụng để may đồ mặc hàng ngày phân khúc cao cấp.


2. Lụa gấm
Lụa gấm được mệnh danh là loại Lụa khó làm nhất trong các loại tơ lụa. Hoa trên gấm thường có màu sắc tươi rực rỡ, dệt cài nổi, tựa như thêu khéo trên nền satin. Vải Gấm có thể tạo ra những họa tiết chìm nổi tùy theo cách dệt tạo nên sự hoàn hảo. Đặc điểm khi ánh sáng rọi vào, mặt lụa gấm phản chiếu ánh sáng tạo thành các gam màu khác nhau rất sinh động. Gấm được coi là “nữ hoàng” của các loại hàng dệt tơ lụa. Hiện nay còn rất ít nghệ nhân có thể làm được Gấm.


3. Lụa 2 da
Lụa 2 da còn có tên gọi khác là lụa twist, đây là loại lụa được kết hợp giữa Tơ tằm nguyên chất và sợi tơ bóng (Viscose). Khi ánh sáng chiếu vào, tấm Lụa Twist sẽ ánh lên và có màu sắc sặc sỡ, rõ nét. Vải Lụa Twist vừa có độ bóng mịn, lại vừa mềm, chống nhăn, nhiều hoa văn phong phú. Giá thành loại Lụa này cũng vừa phải, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. Với khả năng ăn màu ấn tượng, bộ sưu tập của Lụa Twist vô cùng phong phú, nịnh mắt.


4. Lụa Organza
Lụa Organza là sự kết hợp sợi tơ tằm và sợi tổng hợp nylon hoặc polyeste để cho cấu tạo giống Lụa tơ sống. Lụa tơ sống là một dạng Lụa đắt đỏ trên thị trường. Lụa tơ tằm bình thường sẽ có 70% sợi tơ và 30% chất keo. Khi xử lý ra lụa tơ tằm, nhà sản xuất sẽ xử lý để còn lại 100% sợi tơ tằm. Còn Lụa sống thì giữ nguyên 30% lượng keo đi kèm sợi tơ. Nhờ giữ nguyên lớp keo này nên Lụa tơ sống có độ phồng, cứng và mỏng bay như tờ giấy. Tuy nhiên tìm được tấm Lụa tơ sống hiện nay như mò kim đáy bể, nên Organza được tạo ra nhằm để thay thế.


5. Lụa Linen
Linen silk là sự kết hợp của sợi Lanh và sợi Tơ tằm tự nhiên. Linen có những đặc tính cao cấp như nhẹ, mát, đứng mình giúp tôn dáng trang phục, đẹp thanh thoát vẫn khiến loại sợi này được quan tâm đặc biệt. Lanh lụa kết hợp ưu điểm của cả sợi Lanh và sợi Tơ Tằm tạo nên khúc vải giao thoa tuyệt vời, cho cảm nhận trên da thực sự khác biệt.

 
Mong rằng bài viết này từ Lalin đã cung cấp cho nàng những kiến thức cơ bản về các loại lụa. Các nàng có thể đến cửa hàng của Lalin để chúng mình chia sẻ với các bạn nhiều hơn những kiến thức về trang phục nàng nhé!